cart.general.title

Điều bí ẩn trên những bình Gốm vuốt tay

Điều bí ẩn trên những bình Gốm vuốt tay - Tại sao gốm truyền thống vẫn giữ được giá trị trong thời hiện đại?

Những chiếc bình, đĩa, chén gốm có làm bạn tò mò? Làm thế nào mà một nắm đất có thể tượng hình rồi hóa thành những đồ vật có ích, cứng cáp và đẹp đẽ như thế?

Những công đoạn chung của hai kỹ thuật làm gốm là: chuẩn bị đất (chọn đất, xử lý, pha chế), tạo dáng, phơi khô, trang trí phủ men, nung thành phẩm.

1.Tạo dáng gốm hiện đại như thế nào?

Kỹ thuật làm gốm hiện đại phục vụ cho nhu cầu nhanh, rẻ của thị trường. Gốm hiện đại cần một bộ khuôn có thể làm bằng thạch cao hoặc gỗ. Sau đấy thợ làm gốm lấp đất in vào lòng khuôn sao cho bám chắc chân, đồng thời gạn bỏ những lớp đất thừa để tạo dáng cho sản phẩm. Các sản phẩm gốm hiện đại được sản xuất hàng loạt, đúc từ một khuôn nên không sai lệch về độ dày mỏng.

                                       (Hình sưu tầm internet)

2.Tạo dáng gốm truyền thống như thế nào?

Kỹ thuật làm gốm truyền thống mang nhiều công sức và tình cảm hơn ở công đoạn tạo dáng. Bao gồm khoản vuốt gốm bằng tay trên bàn xoay để ra được nhiều hình dạng dài, tròn, vuông, bèo nhún; tạo bề mặt trơn láng hay sần sùi, gồ ghề… lại thêm sự tài hoa của đôi tay nghệ nhân tạc những bông hoa, con thú đắp nổi lên sản phẩm. Mỗi loại sản phẩm đều có chút khác biệt nhẹ, không thể đo được bằng mắt.

 (Hình sưu tầm internet)

3.Tại sao gốm truyền thống vẫn giữ được giá trị trong thời hiện đại?

Ngoài ra, nghệ nhân còn tự tay làm ra các loại men thủ công, phủ lên cốt gốm. Mỗi một cánh hoa, một chiếc lá, hay thân mình của một chú tượng voi đều là sản phẩm của quá trình học hỏi, dày công nghiên cứu mà thành.

Bởi thế, sau khi nung, tác phẩm hoàn thành cũng có đôi lúc khác biệt ở màu sắc. 10 chiếc bình ra lò, không chiếc nào giống chiếc nào. Điểm khác đầu tiên là ở mỗi sản phẩm tuy có hình dáng chung giống nhau, nhưng nhìn kỹ sẽ không giống “y đúc”, luôn có một sự lên xuống nhẹ ở hình mẫu họa tiết hoặc dáng sản phẩm.

Điểm khác thứ hai, màu sắc ở mỗi sản phẩm sẽ có độ chênh nhẹ ở độ đậm nhạt, độ “rạn” (những đường cắt nhẹ), độ “trổ đồng” các mảng chấm nâu… tùy theo cách điều chỉnh nhiệt lúc nung gốm.

                                             

Có thể nói rằng, mỗi sản phẩm gốm thủ công truyền thống là một sản phẩm độc nhất vô nhị. Chẳng may, bạn lỡ vuột qua, chẳng may bạn lỡ tay làm vỡ, cũng giống như bạn đánh mất một thứ không thể tìm lại vậy.

Nhưng nói thế thì cũng mang hàm ý không may. Gốm thủ công, chưa đựng nhiều tâm tư tình cảm của nghệ nhân hơn những sản phẩm gốm “mỳ ăn liền”, nên phải có duyên, phải yêu quý sự tinh tế, thì bạn mới cảm nhận được từng độ nặng, đường nét, màu sắc mà đôi tay ấy mang lại.

Nhà Pom cũng rước một ít gốm của nghệ nhân Nguyễn Thị Dũng, người mệnh danh “làm hoa nảy mầm từ đất sét”. Sản phẩm bình hoa vuốt tay đắp nổi có mặt ở 163 Nguyễn Cửu Vân, Bình Thạnh; chờ bạn sang chơi.