Giỏ hàng

3 thứ cần được dọn dẹp ngay

Thiệt tình với cả nhà là hơn nửa tháng nay, Pom cứ như đang đi trên mây. Mỗi ngày thức dậy, Pom lại đối mặt với nỗi sợ, sợ dịch bệnh ảnh hưởng đến gia đình, sợ công việc bị đình trệ bất cứ lúc nào, sợ bản thân mình ù lì vì ở nhà quá lâu. Tình hình rất chi là tình hình, nỗi sợ ù lì vẫn là thứ đáng sợ nhất, vì nó có thể tiêu diệt tương lai.

Nghĩ là mình không thể nào nằm, hay ngồi tiếp được, nhưng không thể ra ngoài nếu không có lý do đặc biệt. Thế là Pom đi dọn dẹp. Nếu mình không có thứ gì mới, chi bằng lục lọi lại những món cũ, cắt bỏ cái này, kết hợp cái kia, sáng tạo một chút cho đỡ buồn.

Pom nhận ra có ba thứ mình nên dọn dẹp mỗi ngày, nhưng chúng ta thường quên:

1.Điện thoại-Máy tính

Bạn thử ngó qua màn hình máy tính, màn hình điện thoại, các thư mục văn bản, hình ảnh... một lượt xem những thứ gì là dư thừa? Những thứ gì bạn tải xuống chỉ để gửi cho người khác, bạn chụp màn hình chỉ để ghi nhớ, bạn down về rồi để đó chưa bao giờ động đến? Có hàng ngày tệp tin hàng ngày làm đầy ổ cứng của bạn. Cách tốt nhất là mỗi ngày rà soát lại, rồi quẳng chúng vào Recycle Bin, rồi xóa luôn Recycle Bin cho nhẹ ổ cứng.

 

Những thứ gì lâu dài, bạn nên back up hai lần, một file ở ổ cứng, một file ở ổ đám mây.

Sắp xếp thư mục trong máy tính theo từng project, chia theo thời gian, năm-tháng-ngày, để thuận tiện khi cần trích lục dữ liệu.

Khi cần lấy dữ liệu, bạn chỉ cần nhớ sự kiện theo năm-tháng nào, là đã có thể lấy được dữ liệu mình cần. Không phải mở từng cái thư mục hoặc căng mắt nhìn từng chữ, từng hình trên màn hình nữa.

2.Bếp-Phòng ngủ

Mùa dịch này ai cũng thành đầu bếp - thật vậy. Khi mà chúng ta mất đi sự tự do để đi lại, làm việc, học tập. Ta chỉ còn niềm vui sướng duy nhất - được ăn ngon. Đây là năm "ăn sạch" lên ngôi, vì mọi người bắt đầu nhận ra, nếu không có sức khỏe, thì cũng không có gì.

 

Ấy thế nên Pom xuống dọn bếp đầu tiên, vì nó sẽ cho mình bữa ăn ngon và giữ cho bộ Gen của mình được khỏe mạnh.

Bắt đầu dọn từ trên xuống dưới, tủ cao, kệ bếp, tủ lạnh, bàn ghế, cuối cùng là sàn. Dọn thì cực thật ấy, nhưng khi dọn dẹp, bạn có thể kết hợp "thiền" một chút. Bởi khi lao động chân tay, trí não của bạn được nghỉ ngơi, tập trung vào việc dọn dẹp: dùng nước này vệ sinh, dùng khăn kia lau bàn, xếp bàn ghế lại để dễ quét bụi, thứ gì quá cũ, dư thừa không dùng thì cất lại hoặc mạnh tay hơn là vứt đi. Tạm thời không nhớ đến cái con covid kia, hay cái vấn đề khó nhằn nọ, hay tiền điện tháng nay tăng nhiều thế...

Phòng ngủ - mỗi ngày đều nên giũ chăn và xếp chăn gối gọn gàng, nếu có nơi hong chăn ngoài nắng thì tốt quá. Lau quét những nơi hay bị bỏ quên như kệ tủ, đầu tủ, bàn ghế; bậc cửa sổ, cửa sổ, cửa ra vào. Tất nhiên là Pom cũng lười lắm nếu tự dưng phải dọn dẹp, nên thường thì Pom đặt ra quy định: đứng lên sau mỗi 45ph-90ph làm việc và đi lau dọn chừng 15ph để máu trong cơ thể được lưu thông.

Mỗi ngày bạn có thể chia "ca làm việc", mỗi ca khoảng 45ph-90ph tùy theo tính chất công việc. Khi nghỉ giữa giờ, thay vì nằm ườn ra xem điện thoại (rất có hại cho mắt và cơ thể) thì bạn có thể dọn dẹp tiếp các không gian như phòng khách, toa let, phòng làm việc, nhà kho. À có thể làm các việc lặt vặt như bỏ đồ đi giặt, phơi đồ, sắp xếp tủ quần áo, sắp xếp kệ sách... một công đôi việc, nhà vừa gọn, mà ngải heo cũng không có cơ hội tấn công.

 

3.Tâm trí

Trong tất cả các thể loại dọn dẹp, khó nhất vẫn là dọn dẹp tâm trí. Ai mà ngờ được trong mớ nếp nhăn của não, mọi thứ nó lộn xộn đến mức nào. Nhưng dù khó khăn, mình vẫn phải vượt qua. Bắt đầu nào. Các phương pháp dọn tâm trí mà mình đã trải nghiệm và áp dụng, nay chia sẻ lại với các bạn:

-Dọn dẹp không gian sống của mình (đã thực hiện ở bước 1 và 2)

-Hỏi bản thân mình đã ăn chưa? Uống nước chưa? Mình có buồn ngủ không? Có mệt mỏi vì ăn quá nhiều/ hay thiếu ngủ/ hay đau mỏi cơ thể?

-Những thứ gì có thể làm được nên đáp ứng ngay cho cơ thể: chưa uống nước—> đi uống nước. Chưa ăn —> Đi ăn. Cơ thể đau mỏi → Tập yoga hoặc đeo khẩu trang đi bộ quanh khu mình ở. Hoặc đơn giản là đi tắm, rồi nằm nghỉ ngơi, không điện thoại, không công việc, không sân si hay hóng dramma.

 

-Khi cơ thể đã dịu lại, mình lập hai loại danh sách: 1/ những vấn đề khiến mình bế tắc. 2/ từ danh sách "1", mình có thể giải quyết việc gì trước?

-Từ danh sách "2", bạn chia ra việc nào quan trọng làm trước, việc nào có thể làm liền thì làm ngay, việc nào có thể chờ mình đặt cho nó một khung thời gian cố định trong ngày để giải quyết.

Khi bạn đủ tỉnh táo lên xong danh sách, là bạn có thể quay lại công việc hằng ngày rồi. Không cần phải có cảm hứng, hay cần phải có người truyền cảm hứng. Chính bạn là động lực của bạn để có thể đứng dậy dọn dẹp, sắp xếp và tận hưởng những thành quả nho nhỏ của mình.

Hy vọng rằng, điều Pom chia sẻ có thể giúp ích cho bạn trong khoảng thời gian dịch bệnh này, và cả những ngày về sau, nếu bạn cần một nguồn động lực vô hình nào đó. Thì hãy đứng dậy, dọn dẹp nào!